Ngành Bảo dưỡng Công nghiệp

Ngành Bảo dưỡng Công nghiệp

NGÀNH BẢO DƯỠNG CÔNG NGHIỆP

Website: http://www.iut.hcmut.edu.vn

Ngành Bảo dưỡng Công nghiệp thuộc nhóm ngành Bảo dưỡng Công nghiệp.

Ngành Bảo dưỡng Công nghiệp có 02 chuyên ngành: Bảo dưỡng Công nghiệp, Cơ điện tử

1. TỔNG QUAN CHƯƠNG TRÌNH:

Ngành Bảo dưỡng Công nghiệp đào tạo kỹ sư làm việc trong lĩnh vực Bảo dưỡng, Bảo trì trang thiết bị Công nghiệp và Dịch vụ. Người kỹ sư tốt nghiệp ngành Bảo dưỡng công nghiệp sẽ có kỹ năng lãnh đạo kết hợp với kiến thức chuyên môn chuyên nghiệp để có thể giải quyết các vấn đề về lập kế hoạch bảo trì, quản lý và điều hành công tác bảo trì nhằm duy trì sản xuất liên tục, chất lượng, hiệu quả, an toàn và phù hợp yêu cầu về môi trường sạch. Các môn học được thiết kế đáp ứng nhu cầu của xã hội: dịch vụ dân dụng và công nghiệp.

Bên cạnh những kiến thức cơ bản và cơ sở, sinh viên ngành Bảo dưỡng sẽ học các kiến thức chuyên môn về tổ chức, quản lý và điều hành công tác bảo trì cùng với các kiến thức kỹ thuật hỗ trợ công tác bảo trì như Tự động hóa, điện, điện tử, cơ khí, thủy lực, khí nén, hàn và lạnh – điều hòa… Sinh viên sẽ được trang bị tốt về các kỹ năng thực hành để đáp ứng nhu cầu công việc ở những vị trí khác nhau trong công nghiệp như nghiên cứu, đào tạo, tư vấn, thiết kế, chế tạo, dụng cụ, vật tư, chất lượng, bán hàng/tiếp thị, quản lý/điều hành sản xuất, bảo trì.


- Triển vọng Nghề nghiệp

    Kế thừa truyền thống đào tạo của hơn 20 năm cung cấp hàng nghìn kỹ thuật viên chất lượng cao cho các nhà máy công nghiệp, cơ sở sản xuất của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Lớp kỹ sư đầu tiên chuyên nghành Bảo dưỡng Công nghiệp sẽ được các nhà tuyển dụng quan tâm và chào đón bởi được đào tạo kiến thức kết hợp tay nghề thực hành vượt trội, cộng với khả năng lập kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng cho các dây chuyền sản xuất trong các nhà máy và doanh nghiệp đáp ứng đúng nhu cầu của xã hội. Các vị trí đảm nhận sau khi tốt nghiệp ngành Bảo dưỡng Công nghiệp: kỹ sư bảo trì, trưởng ca sản xuất, quản lý bảo trì, kỹ sư cơ điện…

    Các doanh nghiệp đã và đang có quan hệ hợp tác và thường xuyên tuyển dụng kỹ thuật viên, kỹ sư chuyên ngành Bảo dưỡng: Big C, Unilever, Colgate–Palmolive, Vinamilk, Bosch, Xi măng Hà Tiên, InSee (Holcim Vietnam), Cao su Sài Gòn, Kim Đan, SKF, NTN, NSK, Camso Vietnam, Schaeffler Vietnam, …

- Các điểm đặc biệt

    Điểm đặc biệt của ngành Bảo dưỡng Công nghiệp là đào tạo theo dạng mô-đun với trang thiết bị và giáo trình được chuyển giao trực tiếp từ Pháp. Sau khi trải qua tất cả 08 mô-đun (tự động hóa, điện, điện tử, cơ khí, thủy lực, khí nén, hàn và lạnh – điều hòa), sinh viên sẽ có kiến thức và kỹ năng bao quát các vấn đề về kỹ thuật liên quan đến vận hành và bảo dưỡng các thiết bị công nghiệp. Trong quá trình học, sinh viên có khối lượng thực hành chiếm đến 50%, giúp cho sinh viên có kỹ năng làm được việc ngay sau khi tốt nghiệp.

2. MÔ TẢ CHƯƠNG TRÌNH: Xem chi tiết

3. CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO: Từ khóa 2014200820092010201120122013

Để đảm bảo chất lượng đào tạo, phù hợp xu thế phát triển mới của đất nước, đáp ứng các quy định của nhà nước, cơ quan chủ quản, và đặc biệt là đáp ứng nhu cầu các bên liên quan trọng yếu, từ đó giữ vững và phát huy vai trò và trách nhiệm của mình, nhà trường chủ trương cung cấp các chương trình đào tạo (CTĐT) tiên tiến, cập nhật. Do đó, sau khi hoàn thành một chu kỳ đào tạo, nhà trường sẽ tiến hành rà soát, đánh giá CTĐT nhằm cập nhật và đổi mới trên phạm vi toàn trường. Cụ thể, trong những năm gần đây nhà trường đã đổi mới CTĐT vào các năm 2002, 2008, và 2014. Quá trình này có sự tham gia của các bên liên quan trọng yếu như: nhà sử dụng lao động, cựu sinh viên, sinh viên, và giảng viên, và dựa trên các quy định của Luật Giáo dục đại học và các cơ quan chủ quản. Trong lần đổi mới CTĐT vào năm 2014, nhà trường áp dụng mô hình CDIO (Conceive – Design – Implement – Operate), để xây dựng CTĐT nhằm giúp người học đáp ứng các yêu cầu của xã hội và các bên liên quan về kiến thức và kỹ năng. Bên cạnh đó, trong quá trình vận hành, nhà trường cho phép thay đổi và hiệu chỉnh nhỏ nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu phát sinh mới và cấp thiết.

Tính từ năm 2009 đến nay trường đã có 9 chương trình được công nhận đạt chuẩn AUN-QA; 07 chương trình được công nhận bởi CTI – ENAEE (EUR-ACE); và đặc biệt là 02 chương trình đầu tiên của Việt Nam đạt chuẩn ABET.

4. CHUẨN ĐẦU RA CỦA CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO:  từ khóa 2014 về sautừ khóa 2013 trở về trước

Đối với một chương trình đào tạo (CTĐT), mục tiêu đào tạo (MTĐT) đóng vai trò quan trọng, bởi nó xác định rõ lĩnh vực nghề nghiệp cụ thể của CTĐT, bối cảnh hoạt động nghề nghiệp; phản ánh sứ mạng của trường/khoa và nhu cầu của các bên liên quan về những trình độ năng lực, phẩm chất … mà người học được trang bị. MTĐT sẽ quyết định cấu trúc chương trình và nội dung giáo dục đại học. Do đó, tại trường ĐH Bách Khoa tất cả CTĐT đều có MTĐT rõ ràng, cụ thể.

Theo đó, MTĐT được xây dựng dựa trên sứ mạng của trường và khoa và phù hợp với sự phát triển của ngành, có thể thích nghi với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ. MTĐT của từng CTĐT được xây dựng mới/cập nhật cùng với việc xây dựng mới/cập nhật CTĐT theo quy định và hướng dẫn của nhà trường. Các MTĐT sau khi được xây dựng, được phản biện bởi các chuyên gia và được đánh giá bởi Hội đồng Khoa học và Đào tạo của khoa.

Các MTĐT sau đó được cụ thể hoá thành các chuẩn đầu ra (CĐR) của CTĐT, trong đó thể hiện cụ thể những trình độ năng lực chuyên môn về kiến thức, kỹ năng, thái độ mà người học có thể đạt được vào thời điểm tốt nghiệp. Đối với các CTĐT 2014, các CĐR được xây dựng theo một quy trình chặt chẽ, khoa học trong đó CĐR phù hợp với MTĐT, phản ánh sứ mạng của trường, khoa. Trong quá trình xây dựng CĐR, các bên liên quan bao gồm giảng viên, nhà tuyển dụng, cựu sinh viên, và sinh viên được lấy ý kiến thông qua các hình thức khảo sát và/hoặc hội thảo, phỏng vấn sâu. CĐR được xây dựng chi tiết đến cấp độ 3 (cho CTĐT) và cấp độ 4 (cho môn học).

Cấu trúc của tất cả các CTĐT tại trường ĐHBK được xây dựng dựa trên cấu trúc CTĐT khung quy định bởi trường ĐH Bách Khoa. Cấu trúc CTĐT khung bao gồm các khối kiến thức từ kiến thức giáo dục đại cương đến khối kiến thức giáo dục chuyên nghiệp. Trong đó, khối kiến thức giáo dục đại cương nhằm cung cấp nền tảng lý luận, toán và khoa học tự nhiên, chính trị, xã hội …; còn khối kiến thức giáo dục chuyên nghiệp cung cấp các kiến thức và kỹ năng cơ bản của ngành đào tạo theo diện rộng và sâu của lĩnh vực đào tạo.