Ngành Kỹ thuật Công trình Xây dựng

Ngành Kỹ thuật Công trình Xây dựng

NGÀNH KỸ THUẬT CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG

Website http://www.dce.hcmut.edu.vn/

Ngành Kỹ thuật Công trình Xây dựng thuộc nhóm ngành Xây dựng.

1. TỔNG QUAN CHƯƠNG TRÌNH:

Ngành Kỹ Thuật Công trình Xây Dựng dành cho các sinh viên có sở thích về các công trình xây dựng nói chung và các công trình phục vụ mục đích sử dụng trong dân dụng cũng như trong công nghiệp nói riêng. Chương trình bao gồm các môn cốt lõi cần thiết về Toán học, Vật Lý cơ học và nhiều môn chuyên ngành về kết cấu và nền móng công trình.

Chương trình sẽ đào tạo thành những kỹ sư có tay nghề cao, có thể tham gia các quá trình thiết kế, thi công, quản lý thi công cho các công trình xây dựng.

- Triển vọng Nghề nghiệp

Các kỹ sư Xây dựng sau khi tốt nghiệp từ Khoa Kỹ Thuật Xây Dựng, Đại Học Bách Khoa Tp. Hồ chí Minh luôn nhận được sự quan tâm cao từ các nhà tuyển dụng. Như một truyền thống, các kỹ sư Xây Dựng của trường Bách Khoa đã đạt được rất nhiều thành công trong nhiều lĩnh vực như thiết kế, thi công, quản lý thi công… và hiện đang nắm giữ rất nhiều các vị trí chủ chốt trong các Doanh nghiệp trong và ngoài nước, các cơ quan nhà nước cũng như trong các Trường Đại Học.    

Cơ hội nghề nghiệp bao gồm các công việc về thiết kế, thi công, quản lý thi công, thẩm tra thiết kế, quản lý dự án xây dựng, khảo sát và kiểm định công trình, hoặc tiếp tục học ở các bậc học cao hơn để trở thành các giảng viên và cán bộ nghiên cứu cho các Đại Học trong nước và Quốc tế.

Các công ty thường tuyển dụng các kỹ sư Xây Dựng của Đại Học Bách Khoa bao gồm những doanh nghiệp lớn nhất trong thị trường Xây Dựng hiện thời như: Coteccons, Unicons, Cofico, các Tổng Công ty Xây dựng lớn của nhà nước…; các doanh nghiệp nước ngoài như: Bachy Soletance, Meinhardt, Apave, Aurecon, CPG, Arup… 

- Các điểm đặc biệt

  • Với chương trình đào tạo và huấn luyện bài bản được xây dựng theo phương pháp tiếp cận hiện đại và đã được kiểm định theo tiêu chuẩn khu vực AUN, cùng với đội ngũ giảng viên có chuyên môn cao và dạn dày kinh nghiệm trong cả nghiên cứu và ứng dụng thực tế, các kỹ sư Xây Dựng tốt nghiệp từ Đại Học Bách Khoa có kiến thức nền tảng rất tốt, giúp cho họ có khả năng tự học cao và có thể đáp ứng nhanh với mọi môi trường làm việc cũng như dễ dàng tiếp cận nhanh chóng với các kiến thức và công nghệ mới.
  • Với hệ thống phòng thí nghiệm được trang bị đầy đủ cùng với chương trình được xây dựng chú trọng đến việc giúp sinh viên có các trải nghiệm thực tế ngay từ trong quá trình học thông qua các đợt thực tập, các đồ án, các bài thí nghiệm…, các sinh viên Bách Khoa được tiếp cận nhiều với thực tế giúp cho họ có được khả năng làm việc tốt ngay từ khi vừa tốt nghiệp…

2. MÔ TẢ CHƯƠNG TRÌNH:  Xem chi tiết

3. CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO: Từ khóa 2014200820092010201120122013

Để đảm bảo chất lượng đào tạo, phù hợp xu thế phát triển mới của đất nước, đáp ứng các quy định của nhà nước, cơ quan chủ quản, và đặc biệt là đáp ứng nhu cầu các bên liên quan trọng yếu, từ đó giữ vững và phát huy vai trò và trách nhiệm của mình, nhà trường chủ trương cung cấp các chương trình đào tạo (CTĐT) tiên tiến, cập nhật. Do đó, sau khi hoàn thành một chu kỳ đào tạo, nhà trường sẽ tiến hành rà soát, đánh giá CTĐT nhằm cập nhật và đổi mới trên phạm vi toàn trường. Cụ thể, trong những năm gần đây nhà trường đã đổi mới CTĐT vào các năm 2002, 2008, và 2014. Quá trình này có sự tham gia của các bên liên quan trọng yếu như: nhà sử dụng lao động, cựu sinh viên, sinh viên, và giảng viên, và dựa trên các quy định của Luật Giáo dục đại học và các cơ quan chủ quản. Trong lần đổi mới CTĐT vào năm 2014, nhà trường áp dụng mô hình CDIO (Conceive – Design – Implement – Operate), để xây dựng CTĐT nhằm giúp người học đáp ứng các yêu cầu của xã hội và các bên liên quan về kiến thức và kỹ năng. Bên cạnh đó, trong quá trình vận hành, nhà trường cho phép thay đổi và hiệu chỉnh nhỏ nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu phát sinh mới và cấp thiết.

Tính từ năm 2009 đến nay trường đã có 9 chương trình được công nhận đạt chuẩn AUN-QA; 07 chương trình được công nhận bởi CTI – ENAEE (EUR-ACE); và đặc biệt là 02 chương trình đầu tiên của Việt Nam đạt chuẩn ABET.

4. CHUẨN ĐẦU RA CỦA CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO: Xem chi tiếtXem từ khóa 2014 trở về trước

Đối với một chương trình đào tạo (CTĐT), mục tiêu đào tạo (MTĐT) đóng vai trò quan trọng, bởi nó xác định rõ lĩnh vực nghề nghiệp cụ thể của CTĐT, bối cảnh hoạt động nghề nghiệp; phản ánh sứ mạng của trường/khoa và nhu cầu của các bên liên quan về những trình độ năng lực, phẩm chất … mà người học được trang bị. MTĐT sẽ quyết định cấu trúc chương trình và nội dung giáo dục đại học. Do đó, tại trường ĐH Bách Khoa tất cả CTĐT đều có MTĐT rõ ràng, cụ thể.

Theo đó, MTĐT được xây dựng dựa trên sứ mạng của trường và khoa và phù hợp với sự phát triển của ngành, có thể thích nghi với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ. MTĐT của từng CTĐT được xây dựng mới/cập nhật cùng với việc xây dựng mới/cập nhật CTĐT theo quy định và hướng dẫn của nhà trường. Các MTĐT sau khi được xây dựng, được phản biện bởi các chuyên gia và được đánh giá bởi Hội đồng Khoa học và Đào tạo của khoa.

Các MTĐT sau đó được cụ thể hoá thành các chuẩn đầu ra (CĐR) của CTĐT, trong đó thể hiện cụ thể những trình độ năng lực chuyên môn về kiến thức, kỹ năng, thái độ mà người học có thể đạt được vào thời điểm tốt nghiệp. Đối với các CTĐT 2014, các CĐR được xây dựng theo một quy trình chặt chẽ, khoa học trong đó CĐR phù hợp với MTĐT, phản ánh sứ mạng của trường, khoa. Trong quá trình xây dựng CĐR, các bên liên quan bao gồm giảng viên, nhà tuyển dụng, cựu sinh viên, và sinh viên được lấy ý kiến thông qua các hình thức khảo sát và/hoặc hội thảo, phỏng vấn sâu. CĐR được xây dựng chi tiết đến cấp độ 3 (cho CTĐT) và cấp độ 4 (cho môn học).

Cấu trúc của tất cả các CTĐT tại trường ĐHBK được xây dựng dựa trên cấu trúc CTĐT khung quy định bởi trường ĐH Bách Khoa. Cấu trúc CTĐT khung bao gồm các khối kiến thức từ kiến thức giáo dục đại cương đến khối kiến thức giáo dục chuyên nghiệp. Trong đó, khối kiến thức giáo dục đại cương nhằm cung cấp nền tảng lý luận, toán và khoa học tự nhiên, chính trị, xã hội …; còn khối kiến thức giáo dục chuyên nghiệp cung cấp các kiến thức và kỹ năng cơ bản của ngành đào tạo theo diện rộng và sâu của lĩnh vực đào tạo.