Kỹ thuật cơ khí

Kỹ thuật cơ khí

 

NGÀNH KỸ THUẬT CƠ KHÍ

Website: http://www.fme.hcmut.edu.vn

1. TỔNG QUAN CHƯƠNG TRÌNH:

   Chương trình đào tạo Kỹ sư Cơ khí, được xây dựng theo hướng kỹ thuật, đào tạo kỹ sư cơ khí có năng lực chuyên môn để giải quyết những vấn đề liên quan đến thiết kế, chế tạo và vận hành các hệ thống sản xuất công nghiệp, có khả năng thích nghi và áp dụng các công nghệ tiên tiến của khu vực và thế giới nhằm phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước; có phẩm chất chính trị, đạo đức và sức khoẻ tốt.

Ngành Kỹ thuật Cơ khí gồm có 3 chuyên ngành đào tạo: Kỹ thuật Chế tạo, Kỹ thuật Thiết kế, Kỹ thuật Máy xây dựng và nâng chuyển.

- Triển vọng nghề nghiệp
  • - Kỹ sư ngành kỹ thuật cơ khí có thể làm việc ở bất kỳ nơi nào có liên quan đến máy móc, thiết bị. 
  • - Sinh viên tốt nghiệp ngành kỹ thuật cơ khí có thể đảm nhiệm những vị trí như: Kỹ sư chế tạo, kỹ sư thiết kế, kỹ sư điều hành sản xuất, kỹ sư chất lượng, kỹ sư bảo trì, kỹ sư nghiên cứu và phát triển, kỹ sư cung ứng, kỹ sư bán hàng, giảng viên, .. 
  • - Những công ty thường tuyển dụng kỹ sư ngành kỹ thuật cơ khí tốt nghiệp từ trường Đại học Bách khoa Tp.HCM: Công ty Trường Hải, công ty Máy và Thiết bị công nghiệp, công ty Vinamilk, công ty xây dựng Sài gòn, công ty cổ phần Acecook, công ty TNHH cơ khí Duy Khanh,…
  • - Các kỹ sư sau khi tốt nghiệp sẽ được các nhà tuyển dụng quan tâm cao và sẽ thành công trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Cơ hội nghề nghiệp bao gồm các công việc về thiết kế,sản xuất, quản lý, vận hành, bảo trì, bảo dưỡng, … các máy móc, thiết bị trong các nhà máy sản xuất như: hệ thống nâng vận chuyển trong hệ thống dây chuyền tự động, nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng (nhà máy xi măng, máy sàng, máy nghiền, máy trộn...), nhà máy sản xuất vật liệu và cấu kiện xây dựng (cột bê tông, ống cống,…) và trong các lĩnh vực máy thi công cơ giới và máy chuyên dụng (máy xúc, máy ủi, máy nạo vét ...).

- Các điểm đặc biệt

  • Thiết kế và chế tạo các thiết bị nâng vận chuyển; các dây chuyền sản xuất tự động

- Các đề tài tiêu biểu đã thực hiện

  • - Nghiên cứu công nghệ thiết kế chế tạo thiết bị sản xuất bún dạng mini dùng gạo lứt trang bị cho các nhà khách sạn trong và ngoài nước nhằm quảng bá thương hiệu ẩm thực VN trên toàn thế giới
  • - Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo đầu dập đa năng tiết kiệm năng lượng
  • - Nghiên cứu và chế tạo thiết bị tự hành có dẫn hướng phục vụ công tác kho vận nhà kho
  • - Nghiên cứu và chế tạo hệ thống băng tải con lăn chủ động
  • - Nghiên cứu công nghệ rửa rau ứng dụng sóng siêu âm, vi bọt khí và nước Ozone kết hợp
  • - Thiết kế,chế tạo thiết bị bóc tách vỏ cứng hạt điều để nâng cao tuổi thọ và thẩm mỹ để phục vụ xuất khẩu
  • - Nghiên cứu giải pháp tạo hình màng mỏng dạng tròn từ nguyên liệu gạo, mì
  • - Nghiên cứu tối ưu các thông số của công nghệ fdm (Fused Deposition Modeling) ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm
  • - Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo máy phân loại nhân hạt điều ứng dụng công nghệ xử lý ảnh
  • - Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo thiết bị tráng hấp bánh tráng gạo dạng tròn
  • - Thiết kế, chế tạo thiết bị sản xuất bún tươi công suất nhỏ phục vụ xuất khẩu và thị trường nội địa
  • - Nghiên cứu quy trình công nghệ và thiết kế mô hình sản xuất bánh tráng bía tự động
  • - Nghiên cứu , thiết kế và chế tạo thiết bị sản xuất tự động bánh tráng rế dạng tròn thay cho phương pháp sản xuất thủ công
  • - Thiết kế, chế tạo Robot làm vệ sinh ống thông khí
  • - Nghiên cứu tính toán thiết kế thiết bị tháo lắp sản phẩm nổ
  • - Nghiên cứu thiết kế chế tạo máy đo hệ số ma sát hiển thị số trên màn hình máy vi tính
  • - Nghiên cứu hoàn chỉnh thiết bị thử nghiệm cắt tách vỏ trái chôm chôm
  • - Nghiên cứu tính toán thiết kế thiết bị tái chế nhân điều thứ phẩm nhằm gia tăng giá trị sử dụng của nhân điều xuất khẩu.
  • - Nghiên cứu và thực nghiệm nguyên lý bóc tách vỏ trái chôm chôm
  • - Phương pháp xác định sai số hệ thống của máy CNC
  • - Tính toán thiết kế kết cấu bằng các phương pháp số (các loại vật liệu truyền thống cũng như các loại vật liệu mới, đặc biệt là vật liệu composite).
  • - Thiết kế máy và xây dựng các phần mềm hỗ trợ công việc thiết kế cơ khí (cả phần tính toán và phần đồ họa).
  • - Cấp rung trong dây chuyền cấp xúc xích tự động
  • - Nghiên cứu - hợp lý hóa các thông số làm việc của máy san đầm trục lăn trong quá trình đầm bêtông
  • - Mô hình mô phỏng và thực nghiệm của bộ công tác đầm trục lăn trên bề mặt bê tông xi măng
  • - Động học và động lực học.
  • - Tay máy nối tiếp và song song.
  • - Cơ cấu đàn hồi và các ứng dụng trong việc tạo vi chuyển động và đo lực/moment.
  • - Robot hàn.
  • - Thiết kế thiết bị công nghiệp.
  • - Vi cơ điện tử.
  • - Dao động kỹ thuật.
  • - Nhận dạng, xử lý hình ảnh và tín hiệu.
  • - Chẩn đoán hư hỏng.

  

- Các công trình nghiên cứu khoa học, bài  báo khoa học tiêu biểu đã thực hiện

  • - Nghiên cứu thiết kế và chế tạo thử nghiệm hệ thống sử dụng robot cấp phôi chính xác cho máy in lụa 6 trạm trong công nghiệp giày
  • - Nghiên cứu phương pháp xử lý ảnh ứng dụng trong điều khiển chính xác vị trí
  • - Khảo sát, hiệu chỉnh và điều khiển mô hình robot di động hàn đường thẳng ứng dụng trong hàn đứng và hàn trần
  • - Thiết kế, chế tạo robot hàn di động hàn đường thẳng của mối hàn góc sử dụng máy hàn MIG
  • - Thiết kế, chế tạo thử nghiệm Welding Carriage
  • - Thiết kế, chế tạo và điều khiển mô hình robot di động dùng để hàn đường thẳng trong mặt phẳng
  • - Nghiên cứu thiết kế, chế tạo cơ cấu điều khiển điện cực tự động dùng cho máy tia lửa điện RC
  • - Tạo vạch bằng phương pháp quang hóa
  • - Tính toán thiết kế các kết cấu composite nền polymer trong điều kiện Việt Nam
  • - Thiết kế chế tạo máy gia công tia lửa điện
  • - Tính toán thiết kế các kết cấu composite bằng phương pháp phần tử hữu hạn
  • - Phân tích động học cơ cấu Cardan-Oldham bằng phương pháp ma trận
  • - Nghiên cứu ứng dụng và chế tạo hệ thống băng tải ống
  • - Nghiên cứu và thiết kế cơ cấu dẫn động cho chuyển động thẳng cấp micron
  • - Phân tích và thiết kế cơ cấu song song đàn hồi dẫn động tùy chọn sáu bậc tự do
  • - Thiết kế cảm biến lực và moment phẳng sử dụng cơ cấu đàn hồi
  • - Mô phỏng và thử nghiệm cảm biến đo lực và moment phẳng sử dụng cơ cấu đàn hồi
  • - Cơ cấu dẫn động cho chuyển động thẳng với độ phân giải micromet (chế tạo và thử nghiệm)
  • - Nghiên cứu điều khiển robot thực hiện công tác hàn trong mặt phẳng đứng
  • - Nghiên cứu thiết lập mô hình và mô phỏng động lực học cơ hệ tay máy di động
  • - Nghiên cứu ứng dụng Laser sensor dùng cho robot hàn di động
  • - Phần mềm hỗ trợ thiết kế cơ khí BKCAD
  • - Nghiên cứu giải thuật điều khiển và thiết kế hệ thống camera tuỳ động
  • - Nghiên cứu điều khiển robot thực hiện công tác hàn trong mặt phẳng thẳng đứng
  • - Nghiên cứu tính toán độ tin cậy máy và chi tiết máy trong giai đoạn thiết kế
  • - Nghiên cứu mô phỏng động học và các ứng dụng trong thiết kế máy
  • - Nghiên cứu ứng dụng kỹ  thuật độ tin cậy trong thiết kế máy
  • - Sử dụng bề mặt đáp ứng và mô phỏng Monte Carlo để thiết kế tối ưu bền vững hình dạng kết cấu trên cơ sở độ tin cậy

- Các cựu sinh viên tiêu biểu

  • - Lê Văn Dĩnh, Chủ tịch HĐQT tập đoàn mía đường Thành Thành Công, cựu sinh viên Quốc gi Kỹ sư Công nghệ khóa 1 năm 1956.
  • - Trần Bá Dương, Chủ tịch hội đồng quản trị Cty oto Trường Hải.
  • - Hồ Thanh Phong, nguyên Hiệu trưởng trường ĐHQT, ĐHQG.
  • - Võ Hoàng Giang, Tổng giám đốc Cty Cảng Sài gòn.
  • - Trần Văn Quân, Phó giám Cty môi trường Đô thị Tp. HCM.

2. MÔ TẢ CHƯƠNG TRÌNH:  Xem chi tiết

Đây là Cấu trúc chương trình đào tạo, quý Thầy Cô xem trên web www.aao.hcmut.edu.vn/tuyensinh >> ĐH, CĐ chính quy >> Ngành tuyển sinh >> chọn ngành tương ứng

Nếu có cập nhật phần này, xin vui lòng gửi file riêng (file Cấu trúc chương trình đào tạo)

3. CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO:  Từ khóa 2014200820092010201120122013

Chương trình đào tạo của ngành KT Máy xây dựng & Nâng chuyển sẽ cung cấp cho sinh viên các kỹ năng về thiết kế, chế tạo các máy xây dựng, thiết bị nâng vận chuyển, đặc biệt là các dây chuyền tự động.

Chương trình đào tạo hướng đến các mục tiêu giúp sinh viên:

  • - Có kiến thức cơ bản về toán học, khoa học tự nhiên, đáp ứng cho việc tiếp thu các kiến thức giáo dục chuyên nghiệp và khả năng học tập ở trình độ cao hơn.
  • - Có các kiến thức cơ sở kỹ thuật và ngành: các quá trình vật lý của kỹ thuật cơ khí, hệ thống sản xuất và bảo trì, thiết kế và phát triển sản phẩm giúp đủ năng lực phát hiện, giải quyết các vấn đề liên quan đến thiết kế, chế tạo trong các hệ thống sản xuất công nghiệp.
  • - Có kỹ năng cá nhân, nghề nghiệp, giao tiếp, làm việc nhóm đủ để làm việc trong môi trường làm việc liên ngành, đa văn hóa, đa quốc gia.
  • - Có hiểu biết về kinh tế, chính trị; có các kiến thức cơ bản trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn phù hợp với chuyên ngành được đào tạo để đóng góp hữu hiệu vào sự phát triển bền vững của xã hội, cộng đồng.

4. CHUẨN ĐẦU RA CỦA CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO:   từ khóa 2014 về sautừ khóa 2013 trở về trước

a

Khả năng áp dụng các kiến thức cơ bản về toán, khoa học tự nhiên và cơ sở kỹ thuật cơ khí

b

Khả năng thiết kế và tiến hành thực nghiệm các hệ thống cơ khí, nhiệt, lưu chất… ngoài ra còn phân tích và giải thích kết quả

c

Khả năng thiết kế chi tiết, quá trình và hệ thống đáp ứng các yêu cầu mong muốn về giá thành, khả năng chế tạo, môi trường, xã hội,  đạo đức, tính bền vững và các ràng buộc khác

d

Khả năng thực hiện thành công chức năng của một thành viên trong nhóm giải quyết vấn đề đa lãnh vực và đa chức năng

e

Khả năng xác định, mô hình hóa và giải quyết các vấn đề mới (không giới hạn và ràng buộc)  hoặc sẵn có (đã mô tả rõ ràng) trong lãnh vực kỹ thuật cơ khí

f

Khả năng nhận biết và thực hiện các trách nhiệm đạo đức và nghề nghiệp

g

Khả năng giao tiếp hiệu quả, trình độ tiếng Anh tối thiểu tương đương TOEIC 450

h

Khả năng nhận biết và áp dụng kiến thức để giảiquyết các vấn đề cơ khí trong một bối cảnh kinh tế toàn cầu, môi trường, và xã hội

i

Khả năng nhận ra các nhu cầu và động lực để tham gia vào việc học tập suốt đời

j

Khả năng áp dụng kiến thức vào các vấn đề hiện tại và đương đại

k

Khả năng sử dụng các kỹ thuật, kỹ năng và các công cụ kỹ thuật hiện đại cần thiết cho việc thực hành cơ khí

5. MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ BỘ MÔN, HOẠT ĐỘNG GIẢNG DẠY, TRANG THIẾT BỊ: