Thu hẹp Mở rộng
Ngày: 26/05/2016

Mô tả CTĐT Ngành Công nghệ Kỹ thuật Vật liệu xây dựng

Cấu trúc chương trình đào tạo

(PROGRAMME SPECIFICATION)

Cấu trúc Chương trình đào tạo c­­ần bao gồm các nội dung sau đây:

PHẦN A: Thông tin về chương trình và đơn vị cấp bằng

(SECTION A: DETAILS OF THE COURSE AND AWARD)

1.Tên chương trình (Programme title)           

Công nghệ Kỹ thuật Vật liệu xây dựng

2.Tên khoa (Faculty)

Khoa Kỹ thuật Xây Dựng

3.Trường/ đơn vị cấp bằng (Awarding body/ Institution)

Trường Đại học Bách khoa

4. Cơ sở tổ chức giảng dạy (Teaching Institution)

   a)   Cơ sở 1: 268 Lý Thường Kiệt, Quận 10, Tp. Hồ Chí Minh 

   b)   Cơ sở 2: Khu Đại học Quốc gia Tp.Hồ Chí Minh, thuộc quận Thủ Đức Tp. Hồ Chí Minh và huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương

5. Tổ chức kiểm định chất lượng chương trình (Accrediting Organization):

Chưa kiểm định riêng của chương trình và theo kế hoạch thì đến năm 2017 sẽ tiến hành kiểm định AUN-QA. Tuy nhiên phần lớn nội dung chương trình có trùng lắp với chương trình kỹ thuật công trình xây dựng đã được kiểm định AUN-QA.

6.Tên gọi của văn bằng (Name of the final award)  

Kỹ sư Công nghệ Kỹ thuật Vật liệu Xây dựng

7.Chuyên ngành (Major)    

Công nghệ Kỹ thuật Vật liệu Xây dựng

8.Tiêu chí tuyển sinh/ các yêu cầu đầu vào (Admission criteria or requirements to the programme)

Theo kế hoạch chung của Trường

9.Kế hoạch học tập (Study scheme)     

15 tuần/ 1 học kỳ

10.Thời gian đào tạo (Expected training time)

4 năm

11. Các hoạt động hỗ trợ học tập, sinh hoạt (Student advice and support)

-Giáo viên chủ nhiệm

-Kết nối thành viên ngành và doanh nghiệp thông qua hoạt động IE-Connect

-Tổ chức các sự kiện ngành hàng năm: kỷ niệm ngày thành lập ngành, đón tiếp sinh viên, Tiễn tân kỹ sư, Tư vấn tuyển sinh ngành, Câu lạc bộ English, Sinh hoạt ngoại khóa. 

PHẦN B: Mục tiêu chương trình, chuẩn đầu ra, phương pháp giảng dạy, học tập và đánh giá. (SECTION B: PROGRAMME AIMS, OUTCOMES, TEACHING, LEARNING AND ASSESSMENT METHODS)

12. Mục tiêu của chương trình (Progrmame objectives): Liệt kê các mục tiêu

Chương trình đào tạo chuyên ngành Công nghệ Kỹ thuật Vật liệu Xây dựng nhằm mục tiêu đào tạo kỹ sư ngành kỹ thuật xây dựng, chuyên ngành Vật liệu xây dựng (VLXD), có năng lực chuyên môn, phẩm chất chính trị, đạo đức và sức khỏe tốt, đáp ứng nhu cầu lao động có trình độ kỹ thuật cao của đất nước.

Các mục tiêu cụ thể như sau:

· Sinh viên có kiến thức cơ bản về toán học, khoa học tự nhiên, đáp ứng cho việc tiếp thu các kiến thức giáo dục chuyên nghiệp và khả năng học tập ở trình độ cao hơn;

· Sinh viên có các kiến thức kỹ thuật cơ sở ngành và chuyên ngành giúp đủ năng lực phát hiện, giải quyết các vấn đề liên quan đến thiết kế và thi công trong các công trình xây dựng, có năng lực nghiên  cứu chế tạo và thiết kế tổ chức sản xuất các công nghệ VLXD, tư vần thiết kế, kiểm định chất lượng VLXD sử dụng trong công trình xây dựng, có tính sáng tạo trong họat động nghề nghiệp, có khả năng tự học và tự nghiên cứu;

· Sinh viên có kỹ năng cá nhân, nghề nghiệp, giao tiếp, làm việc nhóm đủ để làm việc trong môi trường làm việc liên ngành, đa văn hóa;

Sinh viên có hiểu biết về kinh tế, chính trị; có các kiến thức cơ bản trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn phù hợp với chuyên ngành được đào tạo để đóng góp hữu hiệu vào sự phát triển bền vững của xã hội, cộng đồng.

 

13. Chuẩn đầu ra của chương trình (Programme learning outcomes): Liệt kê các chuẩn đầu ra: Kiến thức, kỹ năng, thái độ

·        Khả năng áp dụng các kiến thức toán học, khoa học và kỹ thuật cơ sở

·        Khả năng thiết kế và tiến hành các thí nghiệm, cũng như khả năng hiểu và phân tích số liệu trong các chuyên ngành xây dựng như VLXD, kết cấu công trình, địa chất,  trắc địa, tài nguyên nước.

·        Khả năng thiết kế một hệ thống, một thành phần, hay một quy trình đáp ứng được các nhu cầu trong trong điều kiện có các ràng buộc về mặt thực tiễn như kinh tế, môi trường, xã hội, chính trị, đạo đức, sức khỏe và an toàn, khả năng sản xuất và tính bền vững.

·        Khả năng làm việc trong các nhóm liên ngành.

·        Khả năng nhận diện, xác lập, và giải quyết các vấn đề của kỹ thuật xây dựng nói chung và kỹ thuật VLXD nói riêng.

·        Nhận thức rõ về trách nhiệm, đạo đức chuyên môn nghề nghiệp xây dựng.

·        Có khả năng giao tiếp hiệu quả thông qua báo cáo và thuyết trình.

·        Nền tảng giáo dục đủ rộng để hiểu về sự tác động của các giải pháp kỹ thuật trong bối cảnh toàn cầu, kinh tế, môi trường và xã hội.

·        Nhận thức về sự cần thiết và khả năng học tập suốt đời.

· Có kiến thức về các vấn đề đương thời.

·        Khả năng sử dụng các phương pháp, kỹ năng, và công cụ kỹ thuật hiện đại cần thiết cho thực hành kỹ thuật xây dựng và kỹ thuật VLXD.

14. Triển vọng nghề nghiệp (Career prospect): cơ hội việc làm/ các đơn vị (công ty) tuyển dụng

Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Công nghệ Kỹ thuật Vật liệu Xây dựng của Khoa Kỹ thuật Xây Dựng sẽ làm việc với vai trò của người kỹ sư Xây dựng trong các dự án xây dựng với vai trò của người giám sát và kiểm tra chất lượng vật liệu xây dựng, kiểm định chất lượng của toàn bộ công trình xây dựng. Ngoài ra, sinh viên cũng có cơ hội làm việc trong các nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng, hoặc cấu kiện xây dựng đúc sẵn với vai trò của người kỹ sư giám sát chất lượng sản xuất sản phẩm.

Các công ty thường tuyển dụng kỹ sư Xây dựng chuyên ngành Vật liệu Xây dựng tốt nghiệp tại Trường Đại học Bách Khoa: Công ty xi măng Holcim Việt Nam, Công ty xi măng Nghi Sơn, Công ty xi măng Hà Tiên, Công ty bêtông Lê Phan, Công ty bêtông ly tâm Thủ Đức, Công ty bêtông 6, Công ty bêtông Phan Vũ, Công ty xây dựng Coteccons, Công ty Xây dựng Cofico, Công ty xây dựng và địa ốc Hòa Bình, Công ty Sika Việt Nam,....

15. Phương pháp giảng dạy, học tập và đánh giá (Teaching, learning and assessment methods): Liệt kê các phương pháp giảng dạy, học tập và đánh giá tương ứng theo nhóm Kiến thức, kỹ năng, thái độ.

 Chương trình đào tạo xây dựng theo cách tiếp cận tiên tiến CDIO.

  Đi đầu trong cải tiến, đổi mới chương trình đào tạo

  Môi trường học tập vô cùng thân thiện và thoải mái

  Đẩy mạnh liên kết trên 120 doanh nghiệp

  Liên kết với nhiều trường quốc tế của Mỹ, Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Anh, Bỉ,…

Đây là tiền đề phát triển các phương pháp học tập, giảng dạy tích cực theo hướng gắn kết với thực tế, hiện đại với triết lý lấy sinh viên làm trọng tâm.