Thu hẹp Mở rộng
Ngày: 26/05/2016

Mô tả CTĐT Ngành Kỹ thuật địa chất

Cấu trúc chương trình đào tạo

(PROGRAMME SPECIFICATION)

Cấu trúc Chương trình đào tạo cần bao gồm các nội dung sau đây:

PHẦN A: Thông tin về chương trình và đơn vị cấp bằng

(SECTION A: DETAILS OF THE COURSE AND AWARD)

1.    Tên chương trình (Programme title): Kỹ thuật địa chất

2.    Tên khoa (Faculty):  Khoa Kỹ thuật Địa chất & Dầu khí

3.    Trường/đơn vị cấp bằng (Awarding body/Institution): Trường Đại học Bách Khoa – ĐHQG TPHCM

4.    Cơ sở tổ chức giảng dạy (Teaching insitution):

a) Cơ sở 1: 268 Lý Thường Kiệt, Quận 10, Tp. Hồ Chí Minh

b) Cơ sở 2: Khu Đại học Quốc gia Tp.Hồ Chí Minh, thuộc quận Thủ Đức Tp. Hồ

Chí Minh và huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương

5.    Tổ chức kiểm định chất lượng chương trình (Accrediting Organization):

6.    Tên gọi của văn bằng (Name of the final award): Kỹ sư Kỹ thuật Địa chất

7.    Chuyên ngành (Major):

-  Địa kỹ thuật

-  Địa chất môi trường

-  Địa chất khoáng sản

8. Tiêu chí tuyển sinh/các yêu cầu đầu vào (Admission criteria or requirements to the programme): theo yêu cầu chung trường

9. Kế hoạch học tập (Study scheme):

15 tuần/học kỳ

10. Thời gian đào tạo (Expected training time): 4năm

11. Các hoạt động hỗ trợ học tập, sinh hoạt (Student advice and support): các lớp học kỹ năng mềm đầu các năm học và trước khi tốt nghiệp, sinh hoạt đoàn hội, sinh hoạt học thuật, mùa hè xanh, các cuộc thi Rock the soil, …

PHẦN B: Mục tiêu chương trình, chuẩn đầu ra, phương pháp giảng dạy, học tập và đánh giá. (SECTION B: PROGRAMME AIMS, OUTCOMES, TEACHING, LEARNING AND ASSESSMENT METHODS)

12. Mục tiêu của chương trình (Programme objectives): Liệt kê các mục tiêu.

·        MT1: Nắm bắt được những kiến thức và những yêu cầu cơ bản của một trí thức trẻ trong cộng đồng xã hội và những kiến thức của một kỹ sư địa chất.

·        MT2: Tư duy, tiếp cận các vấn đề kỹ thuật, khả năng tự nghiên cứu tiếp thu những kiến thức chuyên môn.

·        MT3: Tổ chức và quản lý.

·        MT4: Phân tích, thiết kế, nghiên cứu và xử lý các vấn đề thuộc chuyên ngành Kỹ thuật Địa chất 

13. Chuẩn đầu ra của chương trình (Programme learning outcomes): Liệt kê các chuẩn đầu ra: Kiến thức, kỹ năng, thái độ.

TT

Chuẩn đầu ra chương trình

 
 

1

Khả năng áp dụng các kiến thức cơ bản về toán, khoa học tự nhiên và cơ sở kỹ thuật địa chất vào các vấn đề hiện tại và đương đại

 

2

Khả năng thực hiện thành công chức năng của một thành viên trong nhóm giải quyết vấn đề đa lĩnh vực và đa chức năng

 

3

Khả năng nhận biết và thực hiện các trách nhiệm đạo đức và nghề nghiệp

 

4

Khả năng giao tiếp và trình bày hiệu quả, trình độ tiếng Anh tối thiểu tương đương TOEIC 450

 

5

Khả năng nhận ra các nhu cầu và động lực để tham gia vào việc học tập suốt đời

 

6

Khả năng hiểu được tính chất cơ lý, ứng xử của đất đá dưới tác dụng của công trình

 

7

Khả năng tính toán ứng suất, biến dạng, sức chịu tải và ổn định của nền dưới tác dụng của ngoại lực

 

8

Khả năng sử dụng các phần mềm chuyên ngành và thiết bị công cụ kỹ thuật hiện đại trong lĩnh vực địa chất

 

9

Khả năng hiểu được các loại nước dưới đất, quy luật hình thành, biến đổi chất và lượng

 

10

Khả năng giải các bài toán về dòng thấm ổn định và không ổn định, dòng thấm tới các công trình thu nước

 

11

Khả năng đánh giá và giải thích các hiện tượng địa chất động lực công trình, đề xuất biện pháp phòng chống, khắc phục

 

Địa kỹ thuật

 

1

Khả năng lập đề án, thực hiện khảo địa kỹ thuật và điều tra địa chất thủy văn

 

2

Khả năng thực hiện các thí nghiệm hiện trường và trong phòng, xử lý số liệu, báo cáo kết quả

 

3

Khả năng thiết kế nền móng công trình đáp ứng các yêu cầu mong muốn về giá thành, yêu cầu kỹ thuật, bền vững và các yêu cầu khác

 

4

Khả năng đánh giá vật liệu, các thông số kỹ thuật và phạm vi áp dụng của các dạng công trình

 

5

Khả năng thiết kế và lựa chọn phương pháp cải tạo, gia cố nền đất đá khi xây dựng công trình

 

6

Khả năng thiết kế các dạng quan trắc trong quá trình thi công và sử dụng công trình

 

7

Khả năng mô hình hóa điều kiện vận động của nước dưới đất, tương tác giữa nước và đất

 

8

Khả năng tính toán các loại trữ lượng nước dưới đất

 

9

Khả năng ứng dụng địa thống kê trong điều tra, đánh giá điều kiện địa chất công trình và địa chất thủy văn

 

Địa chất môi trường

 

1

Khả năng hiểu được về đặc trưng địa hóa của các hợp phần môi trường tự nhiên và ô nhiễm môi trường, nguồn gốc và hành vi của các nguyên tố và các hợp chất hóa học trong các thành phần môi trường cũng như tác động đến hệ sinh thái và sức khỏe con người

 

2

Khả năng giải quyết các nhiệm vụ bảo vệ môi trường, khai thác sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên

 

3

Khả năng hiểu và đề ra các giải pháp kỹ thuật nhằm hạn chế hoặc triệt tiêu các hiện tượng và quá trình địa động lực có thể xảy ra trong môi trường địa chất, các vấn đề về ô nhiễm môi trường, những ảnh hưởng của các quá trình và hiện tượng địa chất đối với các hoạt động kỹ thuật – công nghệ và sản xuất nói chung

 

4

Khả năng hiểu về đánh giá tác động, các thành phần môi trường cần được quan tâm trong quá trình thực hiện đánh giá tác động môi trường, chu trình hoạt động của dự án, các phương pháp thực hiện một báo cáo ĐTM

 

5

Khả năng hiểu về các vấn đề địa chất môi trường xảy ra do các quá trình tự nhiên hay do các hoạt động khai thác tài nguyên của con người

 

6

Khả năng đánh giá tác động của sự cố tràn dầu tới môi trường, sinh thái, và kinh tế - xã hội, phân tích tác động của sự cố tràn dầu, và đề xuất các biện pháp phòng chống và giảm thiểu tai biến tràn dầu trong công nghiệp dầu khí và các lĩnh vực liên quan nhằm mục tiêu phát triển bền vững

 

7

Khả năng phân tích, giải đoán và xử lý ảnh viễn thám và ứng dụng GIS, thiết kế các dạng quan trắc trong quá trình khảo sát và ĐTM

 

8

Khả năng hiểu kiến thức chung và nguyên tắc về quản lý môi trường, những công cụ kinh tế, kỹ thuật và hệ thống văn bản pháp luật, chính sách được sử dụng để hỗ trợ công tác quản lý môi trường

 

Địa chất khoáng sản

 

1

Có năng lực phân tích, đánh giá và giải quyết các vấn đề phát sinh trong lĩnh vực tìm kiếm thăm dò khoáng sản, và những hiểu biết cơ bản về khai thác khoáng sản.

 

2

Sự hiểu biết về các văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động khoáng sản.

 

3

Có tinh thần trách nhiệm chuyên môn và ý thức đạo đức nghề nghiệp về việc ứng dụng các phương pháp kỹ thuật tiên tiến trong việc tìm kiếm, thăm dò, tính trữ lượng và khai thác khoáng sản phù hợp với bối cảnh phát triển toàn cầu và xã hội.

 

4

Thường xuyên cập nhật thông tin về những vấn đề đang nảy sinh, những vấn đề xã hội có liên quan đến hoạt động khoáng sản.

 

 

14. Triển vọng nghề nghiệp (Career prospect): cơ hội việc làm/ các đơn vị (công ty) tuyển dụng

Các kỹ sư sau khi tốt nghiệp sẽ được các nhà tuyển dụng quan tâm cao và sẽ thành công trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

-         Sinh viên có thể làm việc trong các công ty trong nước hoặc nước ngoài cũng như có thể tự lập công ty để hoạt động.

-         Cơ hội nghề nghiệp bao gồm Thí nghiệm đất đá, Xử lý nền móng, Khoan khảo sát địa chất, Thiết kế vật liệu ĐKT, Khai thác nước, Gia cố nền, Xử lý địa chất động lực công trình, …

-         Ứng dụng công nghệ thông tin, viễn thám và GIS trong khai thác và bảo vệ tài nguyên dầu khí, khoáng sản rắn, và tài nguyên nước.

-         Có thể làm những vị trí khác nhau trong các đơn vị hoạt động về tìm kiếm, thăm dò và khai thác khoáng sản; có kiến thức cơ bản để làm giám đốc điều hành mỏ; công ty tư vấn về địa chất hoặc nghiên cứu về địa chất khoáng sản

-          Ngoài ra, các kỹ sư còn có thể làm việc tại các đơn vị nghiên cứu, giảng dạy, tư vấn, có thể đảm nhiệm những vị trí như kỹ sư thiết kế, kỹ sư điều hành, ...

15. Phương pháp giảng dạy, học tập và đánh giá (Teaching, learning and assessment methods):

Chương trình đào tạo xây dựng theo cách tiếp cận tiên tiến của Mỹ

-         Đi đầu trong cải tiến, đổi mới chương trình đào tạo

-         Môi trường học tập vô cùng thân thiện và thoải mái

-         Liên kết với nhiều trường quốc tế của Nhật, Hàn Quốc, Thái Lan, có nhiều cơ hội được đi kiến tập tại các trường trên,…

-         Đây là tiền đề phát triển các phương pháp học tập, giảng dạy tích cực theo hướng gắn kết với thực tế, hiện đại với triết lý lấy sinh viên làm trọng tâm.